THỨ SÁU TUẦN THỨ IX - THƯỜNG NIÊN
THÁNH EPHREM PHÓ TẾ, TIẾN SĨ HỘI THÁNH
TIN MỪNG CHÚA GIÊSU KITÔ THEO THÁNH MARCÔ 12, 35-37
LỜI CHÚA : Mc 12, 37
“Chính vua Đa-vít gọi Đấng Ki-tô là Chúa Thượng, thì Đấng Kitô lại là con vua ấy thế nào được?". Đám người đông đảo nghe Đức Giê-su cách thích thú.”
SUY NIỆM :
Vấn đề tranh luận đã kết thúc (12,34). Marcô mờ đầu bằng câu:”Khi giảng dạy trong Đền Thờ”, tuy nhiên tác giả thấy còn một vấn đề ngộ nhận cần phải giải quyết rốt ráo, lúc này Chúa Giêsu nêu ra: "Sao các kinh sư lại nói Đấng Ki-tô là con vua Đa-vít?".
Một truyền thống xa xưa trong dân Do thái đưa vào Kinh Thánh cho rằng Đấng Mêsia thuộc dòng dõi vua Đavit (2V 7,14-17). Người ta cũng thường gọi Chúa Giêsu là “con vua Đavit” như người mù Giêricô (10,48-49); đám đông dân chúng ở Giêrusalem (11,10).
Chắc chắn Chúa Giêsu không tự xưng mình tước hiệu này. Sự mong chờ con vua Davit đến như vậy, có nguy cơ dẫn tới khuynh hướng chính trong dân. Chúa Giêsu hoàn toàn tránh xa quan niệm về Đấng Mêsia kiểu như thế.
Chúa Giêsu trích dẫn một câu Thánh vịnh 110: “Chính vua Đa-vít được Thánh Thần soi sáng đã nói: Đức Chúa phán cùng Chúa Thượng tôi: bên hữu Cha đây, Con lên ngự trị, để rồi bao địch thù, Cha sẽ đặt dưới chân Con” (37). Rồi Ngài giải thích: "Chính vua Đa-vít gọi Đấng Ki-tô là Chúa Thượng, thì Đấng Ki-tô lại là con vua ấy thế nào được?" (37).
Sau biến cố Phục Sinh, các Ki-tô hữu đã dùng Thánh Vịnh 110 để tìm ra tước hiệu cao cả hơn cho tính cách của Chúa Giêsu. Họ tuyên xưng Ngài thuộc Thần Thánh, Ngài đã sống lại và được Thiên Chúa phong làm Chúa tể vũ trụ, Ngài lên Trời và ngự bên hữu Thiên Chúa.
Đức Ki-tô cũng là Thiên Chúa thật và cũng là người thật. Đó là đức tin Ki-tô giáo. Sai lầm nếu nhấn mạnh đến Thiên tính mà bỏ quên nhân tính, hoặc ngược lại.
CẦU NGUYỆN :
Lạy Chúa Giêsu, chúng con tin Ngài là Thiên Chúa, Amen.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét